Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, những năm qua công tác thanh tra, kiểm tra về KH&CN trên địa bàn Quảng Ninh được triển khai đồng bộ, đảm bảo chặt chẽ từ khâu phát hiện, xử lý hành chính đến tham mưu giải pháp quản lý.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở KH&CN chủ trì thực hiện kiểm tra công tơ điện trên địa bàn TP Hạ Long. Ảnh: Yến Vy

Nhờ sự phối hợp và vào cuộc của các ngành chức năng, đặc biệt là sự tham gia tích cực của lực lượng thanh tra lĩnh vực KH&CN đã kịp thời xử lý nghiêm các vụ việc xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ.

Đáng chú ý như việc Sở KH&CN nhận được đơn đề nghị xử lý xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ của Công ty CP Thiết kế và Phát triển công nghệ xây dựng SPAN (TP Hạ Long). Giám đốc Sở KH&CN đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp nhận, thụ lý giải quyết và phối hợp với Công an tỉnh, Cục QLTT tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất đối với Công ty CP Thiết kế xây dựng Lasting.

Qua thanh tra, đại diện Công ty CP Thiết kế xây dựng Lasting đã xác nhận đang lưu trữ 78 sản phẩm khung thép định vị bóng nhựa vào mục đích kinh doanh là vi phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp sản phẩm thép định vị của ông Nguyễn Xuân Thủy (Công ty CP Thiết kế và Phát triển công nghệ xây dựng SPAN) là chủ sở hữu bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 23763.

Căn cứ theo quy định của pháp luật về sở hữu công nghiệp, Chánh Thanh tra Sở KH&CN đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định của pháp luật đối với Công ty CP Thiết kế xây dựng Lasting. Yêu cầu công ty thực hiện ngay việc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm khung thép định vị bóng nhựa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Dây chuyền sản xuất cốp pha nhựa khung thép của Công ty CP Thiết kế và Phát triển công nghệ xây dựng SPAN.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cũng như chỉ đạo của tỉnh, hằng năm, Thanh tra Sở KH&CN đã tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành kế hoạch thanh tra ngành KH&CN.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng liên quan đến nhiều đơn vị, đặc biệt là liên quan đến người tiêu dùng, Thanh tra Sở KH&CN luôn nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác.

Nội dung thanh tra, kiểm tra tập trung chủ yếu với những hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; lĩnh vực sở hữu trí tuệ được tập trung vào việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại…

Qua đó, phòng ngừa và phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, trong ban hành chính sách, pháp luật.

Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở KH&CN đã điều chỉnh giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp. Theo đó, ngành KH&CN đã điều chỉnh giảm 12 cuộc thanh tra đối với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Y tế, nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Ông Đinh Công Bằng, Phó chánh Thanh tra Sở KH&CN, cho biết: Trong bối cảnh vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Thanh tra Sở đã thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất. Dù cắt giảm các cuộc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp, nhưng vẫn kịp thời nắm bắt tình hình và hoàn thành nhiệm vụ qua các cuộc khảo sát đối với 35 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kinh doanh hàng hóa nhóm 2. Qua các cuộc thanh tra, đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 triệu đồng.

Cùng với hoạt động của ngành, Thanh tra Sở KH&CN cũng tham gia với các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, các sở, ngành, địa phương, thực hiện kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, thẩm định các cơ sở đăng ký tham gia sản phẩm OCOP… Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Bình luận