công nghệ sàn nhẹ

Giới thiệu về công nghệ sàn bóng SPAN

Công nghệ Sàn phẳng lõi rỗng ở Việt Nam hiện nay ngày càng được các Chủ đầu tư và các đơn vị xây dựng sử dụng như một giải pháp kết cấu công nghệ mới mang lại những lợi ích rất lớn cho người sử dụng.

Trên thị trường hiện nay có nhiều đơn vị thi công sàn bóng, sàn nhẹ xây dựng cũng như sàn bê tông cốt thép không dầm như sàn bóng (Bubbledeck), sàn ô cờ, sàn nấm, sàn hộp (Uboot)…

Sàn bóng Bubble Deck là công nghệ sàn rỗng được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Châu Âu dần trở nên phát triển từ những năm đầu đi vào xây dựng cho đến nay. Tại thị trường Việt Nam cũng đã và đang nhiều công ty nghiên cứu và đưa công nghệ sàn ô cờ xây dựng này vào sử dụng. Trong đó Công ty Cổ phần thiết kế và phát triển Công nghệ xây dựng SPAN đã cải tiến và ứng dụng thành công việc sử dụng những quả bóng bằng nhựa để thay thế lớp bê tông ở thớ giữa bản sàn giúp giảm trọng lượng sàn, cho mặt sàn phẳng không dầm, vượt nhịp lớn hơn so với sàn bê tông cốt thép truyền thống.

sàn bóng
sàn bóng sb, sàn bóng xây dựng, công nghệ sàn nhẹ

Ngoài ra SPAN GROUP còn nghiên cứu sử dụng rọ thép định vị giúp bóng chắc chắn trong quá trình đổ bê tông dù lực vòi phun, đầm rung và hoạt tải thi công rung động lớn nhưng hộp không bị xô lệch, đẩy nổi. Thép định vị các thanh đứng, có tác dụng chống cắt cho sàn và tạo thành các sườn đứng liên kết giữa lớp thép trên và lớp thép dưới, phát huy được khả năng chịu lực vượt bậc của sàn bóng. Thép chủ được đặt trên thép định vị tạo lớp bê tông bao bọc nhiều cho thép chủ.

Nhờ những nỗ lực cải tiến kỹ thuật, Công ty Span đã phổ biến rộng rãi công nghệ sàn xây dựng mới, được trên nhiều công trình xây dựng trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh với hàng triệu m2 sàn bê tông, nhiều sàn vượt nhịp khẩu độ từ 23 – 26m an toàn, hiệu quả kinh tế cao.

công trình sử dụng sàn bóng

Sàn bóng được làm từ nhựa tái chế, không chất độc hại, được nghiên cứu thiết kế có vai trò thay thế lượng bê tông không cần thiết đối với kết cấu sàn, bằng việc phối hợp lỗ rỗng tạo ra do bóng và chiều rộng của lưới thép.
Chịu được nhiệt độ, tia cực tím, khả năng chống cháy tốt vì sản phẩm bóng nhựa SPAN không bắt lửa
Độ bền cực cao, chịu được sự phá hủy của axit đậm đặc, kiềm, muối…không chứa khí độc

Các loại công nghệ sàn bóng SPAN

Dưới sự nghiên cứu và sáng chế của Chủ tịch HĐQT Ông Nguyễn Xuân Thủy, công nghệ sàn bóng bubbledeck có 3 loại phù hợp cho tất cả các công trình từ nhà dân có khẩu độ vượt nhịp nhỏ đến các trung tâm hội nghị có khẩu độ vượt nhịp lớn.

1. Sàn bóng SB

Với cấu tạo là sàn bê tông cốt thép tạo rỗng bằng những trái bóng nhựa bơm hơi chịu lực, thay thế lớp bê tông không tham gia chịu lực ở thớ giữa bản sàn.

rọ bóng sb
rọ bóng nhựa sb – span

Cấu tạo bóng SB
Cấu kiện tạo rỗng là bóng bơm hơi chịu lực

Tên sản phẩmSB
Kích thước bóng (cm):D24,5 x H18,5
Nhịp sàn tối ưu (m):6 – 23
Chiều dày sàn (cm):27 – 50
Tải trọng động (kg/m2):360 – 480

Được cục sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp Bằng sáng chế số 04910 SHTT và bằng Độc quyền số 23763 SHTT

2. Sàn bóng SBL

Cùng nguyên lý là công nghệ sàn nhẹ lõi rỗng, Span Group nghiên cứu sản xuất sàn bóng SBL hình cầu có thể tháo rời thành 2 nửa, vẫn giữ nguyên khả năng chịu lực, vừa giải quyết được bài toán vận chuyển và lưu kho bãi bởi cấu tạo 2 nửa tháo rời có thể xếp chồng lên nhau.

rọ bóng sbl
rọ thép sbl

Cấu tạo bóng SBL
Cấu kiện tạo rỗng là bóng lắp ghép kết cấu nhựa chịu lực

Tên Sản phẩmSBL 200SBL 180
Kích thước bóng (cm)D39 X H20D39 X H18
Nhịp sàn tối ưu (m) 10 – 26  6 – 10 
Chiều dày sàn (cm) 32 – 50  28 – 32 
Tải trọng động (kg/m2)>480>480

Được cục sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp bằng sáng chế số 02071 SHTT

3. Sàn bóng SBU

Bóng xây dựng bubbledeck SBU – cấu kiện tạo rỗng  là một nửa lắp ghép của sàn bóng SBL, với chiều kích thước D39xH10, chiều dày sàn từ 20-24 cm, phù hợp với nhà dân có khẩu nhịp nhỏ.

rọ bóng sbu
rọ thép bóng sbu

Cấu tạo bóng SBU
Cấu kiện tạo rỗng là một nửa lắp ghép sàn SBL

Tên Sản phẩmSBU 100SBU 80
Kích thước bóng (cm)D39 x H10D39 x H8
Nhịp sàn tối ưu (m) 5 – 6  3 – 4 
Chiều dày sàn (cm) 22 – 25  18 – 22 
Tải trọng động (kg/m2)240 – 360 240 – 360

Được cục sở hữu trí tuệ (SHTT) cấp bằng sáng chế số 02072 SHTT

Ưu điểm của công nghệ sàn bóng SPAN

Công nghệ sàn nhẹ SPAN – Công nghệ sàn bóng được cải tiến từ công nghệ sàn bóng cũ, khắc phục hoàn toàn các nhược điểm đẩy nổi, xô lệch nhờ công nghệ “Thép Định vị” bởi SPAN GROUP với những ưu điểm vượt trội so với sàn truyền thống:

Giảm trọng lượng  – Vượt nhịp lớn

Với cấu tạo sàn rỗng giúp giảm lực truyền xuống móng đến 35%, từ đó giảm kích thước hệ kết cấu cột , vách…..nhưng vẫn đảm bảo khả năng chịu lực 2 phương cao. Với khả năng vượt nhịp lớn, có thể lên đến 26 mét. Chính điều này sẽ đem lại không gian thông thoáng do giảm được số lượng và tiết diện cột, móng, …

Tăng tính thẩm mỹ – Giảm chiều cao công trình

Với khả năng vượt nhịp lớn | sàn bóng – sàn rỗng đem lại thẩm mỹ cao, không mất thêm thời gian và chi phí để tô trát lại trần. Vì loại bỏ được dầm nên chiều cao công trình giảm hoặc tăng số tầng với cùng chiều cao.

sàn bóng quảng ninh
Công trình sử dụng bóng xây dựng SBL tại Hạ Long – Quảng Ninh
Cách âm, cách nhiệt vượt trội

Sàn bóng SPAN chống rung cực tốt, ngoài ra các phần rỗng bên trong sàn đóng vai trò như một lớp đệm không khí làm giảm khả năng truyền âm qua sàn, giúp cách âm, chống ồn tốt và giúp khả năng cách nhiệt tốt hơn đến 39% so với sàn bê tông cốt thép đặc truyền thống.

Tiết kiệm chi phí đến 10%

Sàn bóng nhựa SPAN giúp tải trọng bằng cách tối ưu hóa hệ lưới cột. Từ đó, tiết kiệm vật liệu đáng kể: giảm đến 30% khối lượng bê tông và giảm tối thiểu 15% khối lượng thép. Giúp Chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí đến 10%

Thi công đơn giản, nhanh chóng

Sàn bóng xây dựng SPAN thi công dễ dàng, không yêu cầu kỹ thuật cao,  lắp đặt đơn giản, nhanh chóng bằng cách đổ tại chỗ, chủ động trong việc thi công triển khai tại công trường.

sản xuất sàn bóng
quá trình sản xuất bóng xây dựng SBL tại xưởng

Nguyên lý cơ bản của công nghệ sàn bóng:

Phần ứng suất đi qua trục trung hòa bằng 0 và không chịu lực, vì vậy tại vị trí đó ta đặt quả bóng nhựa rỗng vào để tạo rỗng không cho bê tông vào vị trí đó để giảm vật liệu bê tông, giảm trọng lượng bản thân của sàn lên tới 35% tải trọng bản thân so với các dầm sàn truyền thống, sàn dự ứng lực

mặt cắt sàn bóng
Mặt cắt sàn

Tuy nhiên lớp bóng bubbledeck ở giữa làm chia tách kết cấu thành 2 phần riêng biệt chỉ kết nối với nhau bằng hệ thống thép C bố trí theo cấu tạo nên không tạo mạng liên kết khối không gian 3 chiều làm phát sinh các tồn tại như đã nêu phần trên, vì vậy Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị SPAN GROUP Ông Nguyễn Xuân Thủy đã đưa ra giải pháp:

Khâu thi công sàn bóng:

Quy trình lắp đặt và thi công sàn bóng SBL

Công nghệ sàn bóng của chúng tôi được cấp bằng độc quyền do cục sở hữu trí tuệ cấp. Mục tiêu của chúng tôi mong muốn mang lại hiệu quả cao cho các chủ đầu tư có được những sản phẩm công trình tốt nhất và tối ưu nhất.

So sánh sàn bóng với Sàn bê tông truyền thống:

Sàn bê tông truyền thống

Sàn bóng Span

so sánh sàn bóng & sàn truyền thống
So sánh mặt sàn truyền thống và sàn nhẹ Span

So sánh về thi công

Sàn bóng

Sàn bê tông

Với sự so sánh ở trên, công nghệ sàn bóng xây dựng SPAN là giải pháp xây dựng tối ưu nhất hiện nay. Phạm vi ứng dụng không giới hạn, từ nhà ở dân dụng, nhà xưởng công nghiệp, villa, khách sạn, cao ốc, trường học… cho đến khu bãi đậu xe đều đáp ứng tốt. Điều này giúp mang đến rất nhiều lợi ích cho nhà thầu, chủ đầu tư và môi trường xung quanh.

Xem thêm: Sàn hộp Span – Công nghệ sàn nhẹ, sàn rỗng

sàn hộp SH39
Sàn hộp SH39 – Công nghệ sàn nhẹ SPAN

Sàn bóng SPAN được các chuyên gia kết cấu, kiến trúc sư đánh giá là giải pháp xây dựng tổng thể hiệu quả hàng đầu hiện nay. Với các ưu điểm ấn tượng về thẩm mỹ, an toàn cùng với khả năng thi công dễ dàng và tiết kiệm chi phí, Sàn nhẹ xây dựng SPAN hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo thế hệ xây dựng tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.


Công ty cổ phần Thiết kế và Phát triển Công nghệ Xây dựng SPAN
Tổ 3 khu 10 Phường Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh
Hotline: 0901 518 5660936 992 293
Email: sale@spanjsc.com
FB: facebook.com/SpanGroup.CongNgheXayDung

Bình luận